Trung Tâm Dữ Liệu Bình Dương - Viettel Data Center

bình dương data center, trung tâm dữ liệu bình dương, trung tâm dữ liệu viettel bình dương, viettel data center,

DATA CENTER BÌNH DƯƠNG

Trung tâm Bình Dương

Trung tâm dữ liệu Bình Dương khai trương và đưa vào khai thác dịch vụ chính thức từ 24/5/2011.
Tọa lạc tại Khu CNC Bình Dương, tỉnh Bình Dương cách trung tâm thành phố HCM khoảng 25km. Với diện tích mặt sàn lên đến 10.000 m², tiêu chuẩn Tier-3, dự kiến sau khi đi vào hoạt động đây sẽ là TTDL đạt chuẩn lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á.
Hệ thống điện
hệ thống điện trung tâm dữ liệu bình dương - viettel data center

Máy phát điện
Trung tâm dữ liệu Bình Dương được đầu tư hệ thống 8 máy phát điện được cung cấp bởi nhà cung cấp MTU. Công suất của mỗi máy là 2250 KVA, dự phòng 2x(3+1). Hệ thống máy phát điện được kết nối trực tiếp với bể dầu. Khả năng chịu tải chạy liên tục không tiếp dầu trong 72 giờ.

máy phát điện trung tâm dữ liệu bình dương - viettel data center
Hệ thống PDU bao gồm 16 chiếc được chia đều ra 4 tầng phòng máy. Mỗi PDU có công suất 400A. Toàn bộ hệ thống PDU đều do hãng Emerson cung cấp.

Biến áp
máy biến áp trung tâm dữ liệu bình dương - viettel data center

TTDL Bình Dương sử dụng 2 trạm biến áp lấy nguồn điện từ 2 tỉnh Bình Dương và TP.HCM đảm bảo cho việc dự phòng nguồn điện, hạn chế tối đa việc mất điện.

STS
hệ thống STS trung tâm dữ liệu bình dương - viettel data center

STS (Static Transfer Switch) – Hãng Chloride: thiết bị chuyển mạch điện đảm bảo chuyển đổi nguồn cung cấp điện mà không làm gián đoạn dòng điện. Thời gian chuyển mạch 2-4ms, đảm bảo dưới ngưỡng 20 ms, các thiết bị tải hoạt động bình thường mà không nhận biết được sự thay đổi này.

UPS
hệ thống UPS trung tâm dữ liệu bình dương - viettel data center

Tại Bình Dương được đầu tư hệ thống 4 UPS do hãng Chloride sản xuất, công suất 600KVA/1 UPS. Được dự phòng (N+1). Khả năng chịu tải khi toàn bộ trung tâm Bình Dương hoạt động hết công suất là trên 15 phút.

Phòng nguồn
phòng nguồn trung tâm dữ liệu bình dương - viettel data center

Phòng nguồn và hệ thống máy nổ luôn đảm bảo cung cấp điện ổn định cho hệ thống IDC. Toàn bộ các hệ thống điện đều do các hãng lớn có uy tín cung cấp như: Tủ phân phối điện PDU của Schneider, Hệ thống lưu trữ điện UPS của Chloride, hệ thống điều hòa Emerson.

Phòng nguồn của Viettel IDC được xây dựng cách biệt với phòng máy với điều kiện đảm bảo lý tưởng như trong phòng máy về nhiệt độ, độ ẩm, và được trang bị hệ thống chữa cháy FM200, cảnh báo khói sớm HSSD.


Busway
Busway trung tâm dữ liệu bình dương - viettel data center

Busway - Hãng Schneider: chức năng truyền dòng điện cường độ cao từ phòng nguồn tại tầng 1 lên các phòng máy, đây là linh kiện đặc chủng, thường chỉ dùng trong các nhà máy điện.

Ưu điểm: Truyền tải được dòng điện cường độ lớn, ít tiêu hao và rất an toàn.
Busway tại Pháp Vân hiện có khả năng truyền tải dòng lên tới 1600 A.


Hệ thống PCCC

HSSD
HSSD trung tâm dữ liệu bình dương - viettel data center

HSSD (High Sensitive Smoke Detector) là hệ thống cảnh báo khói độ nhạy cao cho phép NOC phát hiện nồng độ khói rất nhỏ trong phòng máy nhằm phát hiện nguy cơ cháy sớm trước khi có cháy xảy ra.

Nguyên lý hoạt động của HSSD: các ống dẫn được bố trí đều khắp phòng máy liên tục thu nhận các mẫu không khí chuyển đến bộ cảm biến khói độ nhạy cao. Khi phát hiện nồng độ khói cao hơn ngưỡng cho phép, cảm biến truyền thông tin cảnh báo về tủ điều khiển đặt tại phòng NOC, nhân viên NOC có thể dễ dàng phát hiện tọa độ cảnh báo nồng độ khói bất thường để kiểm tra và xử lý.

Hệ thống HSSD là giải pháp an toàn, tiết kiệm cho việc báo và chữa cháy, với độ nhạy phát hiện khói ở nồng độ 0,00015% đến 0.03%/foot cho phép nhân viên NOC giải quyết nguy cơ cháy bằng tay trước khi hệ thống chữa cháy FM200 phát hiện nguy cơ cháy và kích hoạt chế độ chữa cháy tự động.


water leak
water leak trung tâm dữ liệu bình dương - viettel data center

Hệ thống cảnh báo nước (water leak) là hệ thống cảm biến phát hiện rò nước trên và dưới sàn nâng của phòng máy.

Đối với trung tâm dữ liệu dùng điều hòa bằng nước như Viettel IDC, việc dùng hệ thống water leak là bắt buộc để phòng rủi ro rò rỉ nước khỏi đường ống dẫn nước điều hòa.

Hệ thống cảnh báo nước được theo dõi tại NOC cho phép phát hiện vị trí rò nước chính xác ngay khi có dấu hiệu cảnh báo.

Hệ thống Water leak của Viettel IDC Bình Dương của hãng Aqualarm.



FM200
hệ thống FM200 trung tâm dữ liệu bình dương - viettel data center

Hệ thống chữa cháy FM200 là hệ thống chữa cháy chuyên nghiệp dành cho các phòng máy. Khi xảy ra cháy hệ thống  FM200 sẽ phun ra chất khí chữa cháy sạch có tên FM200 (tên thương mại của HFC, chất khí này không những có tác dụng chữa cháy hiệu quả, mà nó còn cân bằng được lượng khí O2 cần thiết để con người hô hấp tạm thời trong trường hợp khẩn cấp.

Ngoài ra, với chất khí chữa cháy sạch này, sau khi hoàn tất nhiệm vụ chữa cháy, nó không để lại hậu quả tai hại nào với vật dụng, máy móc trong khu vực được chữa cháy.

Hệ thống FM200 hoạt động trên cả cơ chế tự động và vận hành tay. FM200 có hệ thống cảm biến báo cháy (nhiệt, khói) riêng, khi hệ thống cảnh báo phát hiện cháy, tín hiệu cảnh báo trong NOC cho phép nhân viên NOC xác định chính xác hơn cảnh báo đám cháy là thật hay lỗi hệ thống, nhân viên NOC có thể để hệ thống tự động kích hoạt chế độ chữa cháy hoặc ngắt bằng tay.

Hệ thống FM200 tại Bình Dương được đặt trong phòng riêng biệt kết nối đến các đầu phun bọt khí bố trí trải khắp các phòng máy chủ, phòng nguồn, phòng mạng, phòng kết nối truyền dẫn.


Hệ thống điều hòa

Chiller
hệ thống Chiler trung tâm dữ liệu bình dương - viettel data center

Trung tâm Bình Dương sử dụng hệ thống Chiller hàng đầu của York. Hệ thống 4 máy tổng công suất cả hệ thống là 2000RT. Trong điều kiện trung tâm Bình Dương hoạt động hết công suất thì sẽ chạy 3 máy, 1 máy dự phòng (3n+1).


Tháp tản nhiệt

tháp tản nhiệt trung tâm dữ liệu bình dương - viettel data center

Trung tâm cơ sở dữ liệu Viettel IDC Bình Dương sử dụng hệ thống tháp nước tản nhiệt , hoạt động dự phòng 2+4.

Ưu điểm của hệ thống này là giúp cho hệ thống điều hòa giải nhiệt cực nhanh. Thông thường, nhiệt độ trung bình của nước nóng dẫn lên tháp khoảng 35-36 độ C. Sau khi qua xử lý, hệ thống tháp tản nhiệt sẽ giúp nước giảm xuống khoảng 5 đến 10 độ C.

Hệ thống điều hòa sử dụng tháp nước tản nhiệt giúp tiết kiệm chi phí điện năng vận hành, góp phần giảm chi phí dịch vụ cho khách hàng.

Hiện tại, Viettel IDC là một trong những IDC đầu tiên tại Việt Nam sử dụng hệ thống này vốn đã phát triển từ lâu tại các IDC lớn trên thế giới.


Tủ điều hòa
tủ điều hòa trung tâm dữ liệu bình dương - viettel data center

Toàn bộ trung tâm dữ liệu Bình Dương được trang bị 72 tủ điều hòa dùng nước của 2 hãng Emerson và Stulz, công suất 20RT/1 tủ.

Hệ thống điều hòa được bố trí được bố trí tại hầu hết các khu vực phòng máy, phòng nguồn, phòng mạng. đảm bảo độ ổn định nhiệt độ và độ ẩm đồng đều trong phòng máy tuân theo tiêu chuẩn Tier 3:

Nhiệt độ: trong phạm vi 20->25 độ C, các điểm chuẩn đạt 22 độ C

Độ ẩm: được điều chỉnh trong phạm vi 40->55%, điểm chuẩn đạt 45%.


Hệ thống an ninh
Camera giám sát bên ngoài

hệ thống camera trung tâm dữ liệu bình dương - viettel data center

Từ trung tâm điều hành - NOC, nhân viên kỹ thuật, an ninh có thể quan sát cả các khu vực bên ngoài tòa nhà dữ liệu. Đảm bảo an ninh tuyệt đối cho trung tâm dữ liệu.

Đầu đọc vân tay
hệ thống an ninh trung tâm dữ liệu bình dương - viettel data center

Hệ thống kiểm soát vào ra của Viettel IDC dùng thẻ RFID và vân tay phân quyền và kiểm soát ra vào với nhân viên và khách hàng đến phòng máy.

Mỗi khách hàng đến trung tâm dữ liệu đều được phát thẻ từ và quản lý bằng phần mềm kiểm soát cho phép vào ra ở khu vực nhất định theo thời gian.

Riêng phòng máy được trang bị đầu đọc thẻ kết hợp vân tay, gắn với khóa từ lực giữ 250 Kg.


Camera cho khu vực thuê theo khu riêng
hệ thống camera trung tâm dữ liệu bình dương - viettel data center

Đối với các nhóm khách hàng nhu cầu lưu trữ dữ liệu lớn, sử dụng khu vực dành riêng (hay còn gọi là Cage), Viettel IDC cũng có thể đưa ra các phương án theo dõi riêng. Cụ thể, khách hàng có thể theo dõi khu vực đặt máy chủ của mình qua hệ thống IP Camera sử dụng đường truyền internet.


Camera cho khu thuê dạng chia sẻ
camera khu chia sẻ trung tâm dữ liệu bình dương - viettel data center

Đây là hệ thống camera phục vụ cho việc theo dõi khu vực sử dụng dịch vụ thuê chỗ dạng chia sẻ. Nhân viên NOC có thể theo dõi bất kỳ vị trí nào tại khu vực này.


Trung tâm điều hành NOC
Trung tâm điều hành trung tâm dữ liệu bình dương - viettel data center
Hoạt động của trung tâm dữ liệu được theo dõi và điều khiển từ trung tâm điều hành NOC (Network Operation Center).

Chức năng NOC

- Thực hiện giám sát và điều khiển hoạt động của các hệ thống mạng, hệ thống điện, điều hòa, phòng cháy chữa cháy và an ninh vào ra.

- Hỗ trợ khách hàng sử dụng dịch vụ IDC.

Để thực hiện chức năng giám sát hoạt động phòng máy, NOC kết nối với các máy chủ quản lý các hệ thống:

- NMS (Network Management System), MRTG (Multi Router Traffic Grapher) giám sát trạng thái hoạt động của các thiết bị mạng, máy chủ, thông số trạng thái mỗi đường truyền.

- Theo dõi thông số về môi trường phòng máy: nhiệt độ, độ ẩm tại từng vị trí trên sơ đồ phòng máy, từ đó kỹ thuật viên có thể thao tác điều chỉnh điều hòa hoạt động phù hợp hơn.

- Theo dõi thông số trạng thái từ tháp tản nhiệt, hệ thống cảnh báo khói sớm HSSD và hệ thống phòng chữa cháy FM200.

- Kết nối với máy chủ Syslog (system log) để kiểm tra nhật ký hoạt động hệ thống.

- Kết nối với đầu ghi hình DVR theo dõi hình ảnh bên trong và bên ngoài phòng máy.

- Kết nối với bộ điều khiển hệ thống kiểm soát vào ra (ACS) để kiểm soát dữ liệu vào ra tại từng cửa.

Nhân viên NOC tại Viettel IDC làm việc theo ca để đảm bảo hệ thống hoạt động 24/7. Tại NOC, luôn có tối thiểu 3 nhân viên trực điều hành.

Nhân viên NOC thực hiện giám sát hệ thống, khi có các sự cố kỹ thuật cơ bản, nhân viên NOC có thể trực tiếp quản lý, khi có sự cố sâu hơn, nhân viên NOC có trách nhiệm báo cho cấp trên hoặc bộ phận kỹ thuật liên quan để xử lý.

Ngoài công tác đảm bảo an ninh, an toàn, vận hành liên tục của phòng máy, nhân viên NOC thực hiện công tác đảm bảo vấn đề vào ra của khách hàng đúng quy trình, an toàn và thuận tiện.

Hệ thống tủ Rack
hệ thống tủ rack trung tâm dữ liệu bình dương - viettel data center

khu riêng trung tâm dữ liệu bình dương - viettel data center
Trung tâm Viettel IDC Bình Dương có khả năng cung cấp vị trí thuê lên đến 1600 rack tới khách hàng. Số lượng tủ rack này được chia làm 2 nhóm là cung cấp dịch vụ thuê rack và dịch vụ thuê theo khu riêng (cage).


Mỗi tủ rack được trang bị 2 PDU cung cấp điện từ 2 UPS khác nhau, hệ thống cáp đồng và cáp quang cung cấp đến tủ cũng theo nguyên tắc dự phòng N+1.



ADMIN

Author & Editor

Has laoreet percipitur ad. Vide interesset in mei, no his legimus verterem. Et nostrum imperdiet appellantur usu, mnesarchum referrentur id vim.